วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

"ชีสเค้กพาเลท" ธุรกิจออนไลน์ ขายเบอเกอรี่ทำเงินไม่รู้จบ



"ชีสเค้กพาเลท" ธุรกิจออนไลน์ ขายเบอเกอรี่ทำเงินไม่รู้จบ ปัจจุบันหลายคนมองหาช่องทางสร้างอาชีพเสริม เปิดร้านออนไลน์ในเว็บไซด์ ประสบกับความสำเร็จมากมาย ลองมาดูวิธีการของคนเหล่านี้ว่าเขาทำอย่างไรจึงมีอาชีพเสริมและมีรายได้เสริม



การทำธุรกิจออนไลน์ นับเป็นอีก 1 วิธีในการทำธุรกิจที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบันนี้ เพราะไม่ต้องลงทุนเปิดหน้าร้านก็สามารถเป็นเจ้าของร้านได้ โดยการขายผ่านเว็บไซค์หรือเฟสบุ๊ค จนทุกวันนี้มีธุรกิจและร้านค้ามากมายเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ เพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก
               คุณเบญจรงค์  เตชะมวลไว หรือคุณพุด สาวแบงก์ที่มีความหลงใหลและสนใจการทำขนมมาก จึงได้สร้างธุรกิจที่เกิดจากความชอบของตัวเองด้วยการเปิดร้าน “ชีสเค้กพาเลท” เป็นร้านชีสเค้กออนไลน์แบบเดลิเวอรี่ ซึ่งทางคุณพุด ได้มีการเปิดเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อจำหน่ายเค้กแบบออนไลน์ ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว
               คุณพุด เล่าว่าเธอสนใจการทำขนมมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และชอบดูรายการทำขนมมาก จนจำได้หมดว่ารายการไหนจะมาเวลาไหน แล้วยังชอบซื้อพวกตำราทำขนมมาอ่าน จนกลายเป็นของสะสม แต่ไม่ใช่แค่ซื้อหนังสือมาอ่านสูตรเล่นๆเท่านั้น ทางคุณพุดเอง ยังมีการทดลองทำขนมตามสูตรที่อ่านจากหนังสือด้วย แถมยังมีการเข้ารวมอบรมและเรียนทำขนมจากโรงเรียนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสะสมประสบการณ์และให้เกิดความเชี่ยวชาญในการทำขนม
               ส่วนในเรื่องการทำงาน คุณพุดบอกว่าเรียนจบปริญญาโทสาขาการเงินการธนาคาร และทำงานในสถาบันการเงินมาโดยตลอด เพราะการเงินก็เป็นเรื่องที่ชอบ ไม่แพ้การทำขนม เลยไม่จำเป็นต้องเลือกทำอย่างได้อย่างหนึ่ง เพราะมันสามารถทำควบคู่กันไปได้ แต่เนื่องจากเรียนจบทางด้านการเงินมา เลยทำอาชีพทางด้านการเงินมาโดยตลอด แล้วก็มักจะทำขนมไปให้ญาติๆ หรือเพื่อนๆที่ทำงานชิมบ้าง จนหลังๆ ทางสถาบันการเงินและองค์กร ก็เริ่มมาสั่งไปให้กับลูกค้า
               จนวันหนึ่งได้มีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนที่อเมริกา แล้วพบว่าที่อเมริกา ขนมชีสเค้ก กำลังเป็นที่นิยม เลยตัดสินใจไปเรียนทำขนมชีสเค้กแบบคอร์สสั้นๆที่นั้น  แล้วจึงนำสูตรที่ได้มาปรับให้เข้ากับคนไทย เพื่อต่อยอดเป็นธุรกิจ โดยเริ่มจากเปิดร้านชีสเค้กออนไลน์แบบเดลิเวอรี่ ในปี 2554 เพราะในตอนนั้นคุณพุดมองว่า ในตอนนั้นเมื่องไทยก็มีคนทำชีสเค้กอยู่บ้าง แต่ยังไม่เยอะมาก แล้วการส่งแบบเดลิเวอรี่ก็ยังไม่มีคนทำ ส่วนคนที่ทำออนไลน์  ก็ยังไม่ได้มีคอนเซปต์เป็นเรื่องเป็นราว จึงตัดสินใจเปิดชีสเค้กพาเลทขึ้นมา โดยเน้นขายชีสเค้กเพียงอย่างเดียว เพราะคนไทย 8 ใน 10 ต่างชอบชีสเค้ก นี่คือการตลาดที่เธอวิเคราะห์ไว้เกี่ยวกับโอกาสของชีสเค้ก
               เงื่อนไขการสั่งชีสเค้กสำหรับลูกค้า คือ ต้องสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วัน เพราะต้องใช้เวลาในการทำ 8 ชั่วโมง แต่ข้อดีของชีสเค้ก คือ ชีสเค้กสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าเค้กทั่วไป ซึ่งสามมารถเก็บไว้ได้นานถึง 3 สัปดาห์ แต่ถ้าแช่ช่องฟรีซไว้ก็สามารถเก็บได้นานเป็นเดือน  ส่วนความโดดเด่นของ “ชีสเค้กพาเลท” คือการจัดส่งในรูปแบบเดลิเวอรี่ พร้อมกับขนมที่มีให้เลือกกว่า 40 เมนู บวกกับมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เป็นที่รู้จัก พร้อมทั้งช่องทางการจ่ายเงินที่มีหลากหลาย ได้แก่ ชำระผ่านบัตรเครดิตทางเว็บไซค์ และชำระเป็นเงินสดเมื่อรับสินค้า หรือจะดอนเงินผ่านธนาคารก็ได้ ทำให้ “ชีสเค้กพาเลท” ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้ามาโดยตลอด แล้วคุณพุดยังบอกอีกว่ากลุ่มเป้าหมายหลัก เป็นคนในช่วงอายุ 20 ปลายๆ ไปจนถึง 40 ปี หรือกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อและชอบรับประทานชีสเค้ก
               การทำธุรกิจออนไลน์ ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม เพราะหลังจากเปิดขายทางเว็บไซต์ได้ 1 ปี คุณพุดก็เริ่มขยายกิจการ ด้วยการเปิดร้านเล็กๆ ในซอยสุขุมวิท 36 ในรูปแบบ TO – Go Cakeshop โดยลูกค้าสามารถโทรมาสั่งและมารับเอง แล้วยังสามมารถแวะมาซื้อที่ร้านได้ โดยที่ไม่ต้องโทรสั่ง จนผ่านไป 3 ปี ก็เริ่มขยายพื้นที่ด้วยการปรับปรุงร้านใหม่ให้เป็นร้านขนาด 15 ที่นั่ง พร้อมกับพัฒนาเมนูให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยให้มีทั้งของคาว  ของหวาน  และเครื่องดื่ม
               เนื่องจากเป็นคนชอบคิดอะไรใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดคุณพุดจึงได้เปิดเว็บไซต์สำหรับลูกค้าขายส่งโดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการสั่งในปริมาณมาก เพื่อวางขายในร้านกาแฟ  ร้านอาหาร ตลอดจนใช้ในงานสัมมนาต่างๆ โดยกำหนดให้มียอดสั่งซื้อขั้นต่ำเพียง 4,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น แล้วคุณพุดยังบอกถึงสาเหตุที่ตั้งราคาต่ำว่า “เฉลี่ยราคาขนมตกอยู่ที่ชิ้นละ 40 – 45 บาท ซึ่งต้นทุนก็ไม่ได้สูงมาก และก็ไม่ได้ไปอยู่ในห้าง ทำให้ไม่ต้องถูกหักเปอร์เซ็นต์จากห้าง  แล้วส่วนของร้านก็ยังคงได้กำไร แต่คงไม่มากนัก เพราะเราเน้นปริมาณและอยากให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ” นี่คือสิ่งที่คุณพุดคิด
               ทุกวันนี้ “ชีสเค้กพาเลท” นับได้ว่าเป็นธุรกิจที่เกิดจากงานอดิเรกและความชอบส่วนตัว จนกลายเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่ง เพราะหาเป็นการสั่งจากองค์กรใหญ่ๆ ก็จะสั่งในปริมาณมาก รายได้เฉลี่ยจึ่งอยู่ที่ 5,000 – 50,000 บาทต่อบริษัท ถึงจะมีไม่บ่อย แต่ถือว่าได้เงินเยอะที่สุด
               ธุรกิจออนไลน์ ถึงจะทำง่าย ต้นทุนต่ำ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หากขาดการโปรโมตอย่างสม่ำเสมอ ร้านออนไลน์ก็เกิดยาก คุณพุดจึงใช้วิธีนำเสนอตัวเองผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่องเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการลงบทความในคอลัมน์ออนไลน์ ตลอดจนทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้ชื่อ “ชีสเค้กพาเลท” เป็นที่จดจำ
               สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคือ เราต้องทำตัวเหมือนเป็นลูกค้า หมายความว่า ต้องทำแต่สินค้าที่ดีๆ มีคุณภาพ อย่างชีสเค้กของทางร้าน จะไม่มีการใส่สีหรืออะไรที่ไม่ดีเลย เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินของที่มีคุณภาพเหมือนกับที่เรากิน ซึ่งหากเราทำแบบนี้ลูกค้าก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน แต่หากเราทำไม่ดีเพียงครั้งเดียว ลูกค้าก็จะไม่กลับมาซื้ออีกเลย นี่คือสิ่งที่คุณพุด เบญจรงค์  เตชะมวลไว ได้ทิ้งท้ายไว้
หากใครสนใจอยากใช้สั่งชีสเค้กแบบเดลิเวอรี่ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.cheesecakepalette.comหรือแวะเข้าไปที่ร้านซึ่งตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 36 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน  เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 
ที่มา : smart sme

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น